จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

 

 รัฐบาลกลางแห่งจีนแถลงบังคับใช้คำสั่งห้ามการประมงในแยงซีเกียงระยะเวลา 10 ปีชุดสมบูรณ์ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.เป็นต้นไป เพื่อฟื้นฟูสภาพแวดล้อมและระบบนิเวศน์เสื่อมโทรม


ในช่วงสิบปีมานี้จีนเงื้อง่าลงดาบมาตรการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศน์เสื่อมโทรมในแยงซีเกียง หรือที่จีนเรียก “ฉังเจียง” ซึ่งเป็นแม่น้ำสายยาวสุดของประเทศที่ทอดตัวผ่านหลายเขตมณฑลโดยมีความยาวทั้งสิ้นถึง 6,300 กิโลเมตร หน่วยงานระดับท้องถิ่นต่างดำเนินมาตรการต่างๆนานา รวมทั้งการห้ามประมงในเงื่อนไขต่างๆ ทว่า มาตรการเหล่าดูยังไม่อาจหยุดวิกฤตปัญหาดังกล่าว จำนวนปลาร่อยหรอ และความหลากหลายทางชีวภาพที่เคยอุดมสมบูรณ์นับวันยิ่งเสื่อมโทรม กระทั่งประธานาธิบดีสี จิ้นผิงออกโรงมาเตือนเมื่อสองปีที่แล้วว่าปัญหาสภาพแวดล้อมในแยงซีเกียงกำลังเสื่อมโทรมเข้าขั้นวิกฤต ดัชนีความหลากหลายทางชีวภาพตกต่ำอย่างที่สุด จนอาจกล่าวได้ว่า “ไม่มีปลา” เหลืออยู่แล้ว”

หม่า ซิงหลิน วัย 49 ปี อดีตชาวประมงในเสฉวน เล่าว่าเขาเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างหน้ามือหลังมือของแม่น้ำจินชา ซึ่งเป็นลำน้ำตอนบนของแยงซีเกียง

“ในทศวรรษที่ 1980 เราจับปลาตัวโตขนาด 10 กิโลกรัมได้ง่ายๆเลย แต่ในช่วงปี 2000 ชาวประมงแทบไม่สามารถดำรงชีพอยู่ได้จากการจับปลาเนื่องจากจำนวนปลาร่อยหรอแทบเรียกได้ว่าเหลือไม่กี่ตัวแล้ว” หม่า กล่าว

เฉา เหวินเซวียน ผู้เชี่ยวชาญชีวภาพทางแม่น้ำ-ทะเลประจำสถาบันชลวิทยาสังกัดบัณฑิตยสภาแห่งจีน เผยว่ากลุ่มผู้เชี่ยวชาญได้รณรงค์มาตรการห้ามการประมงระยะเวลา 10 ปีในแยงซีเกียงมาตั้งแต่ต้นๆปี 2000 ซึ่งเป็นเรื่องต้องทำอย่างเร่งด่วนและเป็นความหวังที่จะกอบกู้ฝูงปลาและสัตว์น้ำกลับมา

“เมื่อเราบอกว่าแยงซีเกียงเสื่อมโทรมถึงขั้น “ไม่มีปลา” แล้ว ไม่ได้หมายความว่าไม่มีปลาอาศัยอยู่แม้ตัวเดียว หากหมายถึงว่าสต็อกปลาเหลืออยู่หร็อมแหร็ม และปลาที่จับได้ในตอนนี้ตัวเล็กกว่าเมื่อก่อนมาก”

“หลายสิบปีมานี้ การพัฒนาเขตเมืองและการขนส่งในแยงซีเกียงได้ทำลายแหล่งอาศัยของสิ่งมีชีวิตในน้ำไปอย่างมาก การใช้ปุ๋ยในการเกษตรและสารเคมียาฆ่าศัตรูพืชสร้างมลพิษในแม่น้ำอย่างเลวร้าย” เหว่ย ฉีเว่ย นักวิจัยประจำสถาบันการประมงในแยงซีเกียง กล่าว

กองเรือของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายล่องตามแม่น้ำแยงซี ช่วงนครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน ภาพวันที่ 31 ธ.ค. 2020-แฟ้มภาพซินหัว
 
กองเรือของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายล่องตามแม่น้ำแยงซี ช่วงนครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน ภาพวันที่ 31 ธ.ค. 2020-แฟ้มภาพซินหัว
 


ก่อนหน้านี้รัฐบาลท้องถิ่นมณฑลต่างๆได้ออกมาตรการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมของแม่น้ำแห่งชาติสายนี้ และมาตรการแรงสุดที่เคยจัดไปนั้น ได้แก่ ในปี 2003 เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินมาตรการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมและสายพันธุ์ปลาในแยงซีเกียงโดยออกมาตรการห้ามจับปลาประจำฤดูกาลซึ่งกินเวลา 3-4 เดือนในฤดูใบไม้ผลิ แต่มันสั้นเกินไปและไม่เพียงพอที่จะฟื้นชีพเหล่าสัตว์น้ำขึ้นมาได้

“เมื่อสิ้นสุดฤดูห้ามจับปลาในแต่ละปี กองทัพชาวประมงก็กลับมา แต่พวกเขาจับได้เพียงปลาตัวเล็ก บางฝูงมีลำตัวยาวแค่ 10 เซนติเมตรเท่านั้น...และหลายคนก็เอามันไปทอดทำอาหารสัตว์ มันเป็นความสูญเสียที่ร้ายแรง เป็นหายนะ”

สำหรับมาตรการห้ามการประมงระยะเวลา 10 ปีชุดสมบูรณ์ที่ประกาศบังคับใช้ล่าสุดนี้ออกโดยรัฐบาลกลาง

 

ไร่รักษ์ไม้,#สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต