คนขายใส้เดือน อาชีพนี้กำลังบูม-โอกาสทองของคนหัวใส

จาก เวปไซต์ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ

ที่มา : "จ๊อบแมน" job_man28@yahoo.co.th. คอลัมน์งานคือเงิน. เดลินิวส์ ฉบับที่ 20,498 วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2548 หน้า 28.

 


 

 

คนขายใส้เดือน อาชีพนี้กำลังบูม-โอกาสทองของคนหัวใส

 

   ใส้ เดือนสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในพื้นดินนอกจากจะมี คุณค่า สร้างความสมดุลให้กับระบบนิเวศตามทางธรรมชาติแล้ว ทางหนึ่งยังเป็นการช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับคนในชนบทที่มองเห็น โอกาสจากการทำเงินอีกด้วย

            ดั่ง เช่น หนุ่มหัวใสในจังหวัดนครสวรรค์ ที่ได้ริเริ่มทำอาชีพขายไส้เดือนจนมีรายได้เลี้ยงครอบครัวอย่างเป็นกอบเป็น กำมาจนทุกวันนี้ เพื่อให้ผู้อ่านได้รับทราบแง่มุมการทำงานของคนจับไส้เดือนขาย “งานคือเงิน” วันนี้จะพาท่านไปหาคำตอบกัน

           คนขายไส้เดือน นับว่าเป็นอาชีพที่ได้รับความนิยมและกำลังบูมมากในจังหวัดนครสวรรค์ ถึงขนาดทำส่งขายแทบจะไม่ทัน เพราะออร์เดอร์สั่งของในแต่ละวันมีทั้งลูกค้าขาประจำและขาจร โดยเฉพาะเจ้าของบ่อเลี้ยงปลาในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง หรือแม้แต่กรุงเทพฯ ก็มีความต้องการกันมาก

          เสรี อำพนันท์ วัย 32 ปี เจ้าของกิจการ “ไส้ เดือนเส” แห่งตำบลบางม่วง อำเภอเมือง จังหวัดนคร สวรรค์ เล่าว่า การขายไส้เดือนเป็นอาชีพที่ทำแล้วคุณอาจรวยโดยไม่รู้เรื่อง เพราะเป็นงานที่ไม่ได้ลงทุนอะไรมาก ขอแค่มีความขยัน รู้จักสร้าง บ่อซีเมนต์ขนาดกว้าง 1 เมตร ยาว 1 เมตร จำนวน 2 บ่อ เพื่อใส่ดินไว้สำหรับเลี้ยงไส้เดือนที่ขุดจากดินในละแวกบ้านมาเพาะเลี้ยงอีก ที ซึ่งเคล็ดลับของงานเลี้ยงไส้เดือนมีอยู่ว่าต้องหมั่นเปลี่ยนดินบ่อย ๆ และเวลาที่มันโผล่ขึ้นมาเหนือดินก็ให้ฉีดน้ำพ่นใส่ตัวมันเข้าไว้ ไม่เช่นนั้นไส้เดือนจะตายและเมื่อมันตายแล้ว จะตายพร้อม ๆ กันหมด ถึงเวลานั้นคุณอาจขาดทุนได้

           แต่อยากจะย้อนความให้ฟังถึง ที่มาที่ไปของอาชีพนี้ก่อนว่า ในช่วง แรกไม่ได้คิดจะทำเป็นอาชีพอะไรหรอก แต่เป็นคนชอบตกปลาจึงขุดไส้เดือนไว้เป็นเหยื่อปรากฏว่าปลามาติดเบ็ดผมมาก กว่าเบ็ดของคนอื่นที่ใช้เหยื่อปลอม ทำให้มีคนมาขอซื้อไส้เดือนของผมไปตกปลา เป็นประจำ สุดท้ายก็เลยเห็นโอกาสที่จะขุดไส้เดือนขายอย่างจริงจัง เริ่มแรกก็ขุดไส้เดือนตามบ้านขายให้กับลูกค้ารายย่อยในพื้นที่ไปก่อน จากนั้นจึงขยับขยายสร้างบ่อซีเมนต์เลี้ยงไส้เดือนโดยตรงเพราะเจ้าของบ่อปลา สั่งออร์เดอร์เข้ามามาก นอกจากนี้ยังเป็นพ่อค้าคนกลางรับซื้อไส้เดือนจากชาวบ้านย่านเพชรบูรณ์ ชัยนาท อุทัยธานีมาขายสัปดาห์ละ 2 วัน โดยให้ราคากิโลกรัมละ 60-80 บาท

           “เมื่อ ซื้อไส้เดือนมาแล้วจะนำไปใส่บ่อ คัดแยกตามขนาดความยาวตั้งแต่ 1 คืบไปจนถึงเกือบฟุต จากนั้น จะจับใส่ถุง ๆ ละ 20-30 ตัว นำไปขายอีกทอดหนึ่งราคาถุงละ 15-20 บาท สัปดาห์หนึ่งเราจะส่งไส้เดือนให้ลูกค้าทุกวันพุธ ครั้งละ 700-800 ถุง กระจายไปตามจังหวัดอุทัยธานี ชัยนาท พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี ลพบุรี และกรุงเทพฯ ทำให้มีรายได้เฉลี่ยไม่ต่ำกว่าเดือนละ 10,000 บาท ตั้งใจไว้ว่าเร็ว ๆ นี้ จะซื้อที่ดินและสร้างบ่อเลี้ยงไส้เดือนเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการขยายตลาดในประเทศอีกทั้งในอนาคตได้เตรียมโครงการจัดส่ง ไส้เดือนตากแห้งไปขายยังต่างประเทศด้วย เพราะวันนี้โอกาสมาถึงมือเราแล้ว ไม่อยากปล่อยให้หลุดลอยไป แต่ควรจะใช้ให้เป็นประโยชน์และคุ้มค่าแก่ชีวิตให้มากที่สุด”.


ปิดปรับปรุงระบบความคิดเห็นชั่วคราว ขออภัยในความไม่สะดวก หากลูกค้าต้องการเปิดใช้งานระบบ กรุณาติดต่อ 02-8323222 กด 2